วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

26. จิตว่าง .. ตอบคำถาม .. (ไม่ต้องกระทบจิต)


เวลาที่ผมหยิบไพ่ทายให้กับตัวเอง ..
หลายครั้งที่ไพ่ตอบไม่เข้าเรื่อง .. หรือไพ่อาจจะกำลังคุยอะไรกับผม ..

ปัญหาก็คือ .. 
"สิ่งที่ไพ่อยากพูดกับผม .. ผมไม่อยากจะรับฟังในตอนนี้" .. 
แต่ผมอยากให้ไพ่คุยกับผม “ในสิ่งที่ผมกำลังอยากจะรู้” ..

เหมือนเราอยากคุยกับเพื่อน ในเรื่องๆหนึ่ง .. แต่เพื่อนก็กำลังอยากเล่าเรื่องอีกเรื่องให้เราฟัง .. 
หรือเราถามในมุมหนึ่ง .. แต่เพื่อน กำลังให้แง่คิดหรือ เตือนเราในอีกมุม .. 
แต่ผมไม่อยากฟัง .. อยากให้ไพ่(เพื่อน)ตอบ .. สิ่งที่ผมกำลังถาม ..

“ใช่ หรือ ไม่ใช่” ก็ได้ .. แต่ไม่ใช่ตอบกลางๆ ..

ผมพยายามเอาตัวเอง เข้ากระบวนการ .. เพื่อเตรียมจิต .. ก่อนที่จะหยิบไพ่

แต่ .. ไพ่ที่ออกมา ก็ยังไม่ชัดเจน ..

ในกรณีนี้ ในความเป็นจริง คำตอบ อาจจะ ไม่ใช่แค่ 2 มุมที่เราถามไพ่ .. 
อาจจะมีมุมที่ 3 ที่เราคาดไม่ถึงก็เป็นได้ .. ไพ่จึง ตอบมาไม่ตรงกับคำถาม ..

ยังมีอีกวิธี ที่ผมใช้ .. เพื่อให้คำตอบออกมาได้ชัดเจน 
(“ใช่ หรือ ไม่ใช่” ก็ได้ .. แต่ไม่ใช่ตอบกลางๆ ..)

วิธีที่ผมใช้เรียกว่า .. “จิตว่าง .. ตอบคำถาม” ..
หมายความว่า .. ต้องผ่านกระบวนการ ..
“จิตพร้อม > กระทบจิต > เสี่ยงทาย” ..
แล้วไพ่ไม่ชัดเจนมาก่อน .. แล้วจึงจะมาใช้วิธีนี้ ..

คือทำจิตให้ว่างจากเรื่องทุกๆเรื่อง .. แล้วหยิบไพ่เสี่ยงทายเลย .. โดยไม่ต้องกระทบจิต

เป็นวิธีผ่อนคลายตัวเอง ก่อนการหยิบไพ่ อีกแบบที่ผมใช้ .. 

แต่วิธีนี้ตัวผมเองใช้ไม่บ่อยนัก .. เอามาใช้ตอน ที่กระทบจิต 2 ครั้งแล้ว .. ไพ่ยังตอบไม่ชัดเจน .. ก็จะเอาวิธี “จิตว่าง – ตอบคำถาม” นี้มาใช้ .. ครับ

แล้ว “คำถามที่จะกระทบจิต .. อยู่ตรงไหน” .. 
หากมีการกระทบจิตแล้ว 2-3 ครั้ง
 คำตอบก็คือ .. “คำถามยังกระเพื่อมอยู่ในจิตใต้สำนึก” ครับ .. 
คำถามจะกระทบจิตเอง .. โดยที่เราไม่ต้องกระทบเพิ่มเติม ครับ ..

สรุป .. ใช้วิธีนี้ เมื่อ “กระทบจิตแล้ว ผลไม่ชัดเจน” .. “ก็จะทำจิตให้ว่าง .. แล้วไม่กระทบจิต .. หยิบไพ่ตอบเลย” .. (เพราะคำถามยังกระเพื่อมอยู่ในจิต) ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น