วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

15. การ เตรียมไพ่ .. ก่อนเตรียมจิต .. ไพ่ต้องพร้อม ..



เราได้คุยกันมาแล้วว่ากระบวนการเสี่ยงทาย ..จะเป็นประมาณนี้
§  ต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ / เตรียมสภาวะจิต .. 
§  อธิฐาน+ตั้งคำถาม
§  เสี่ยงอุปกรณ์
§  เอาผลการเสี่ยงมาทาย
ไพ่ .. เป็นอุปกรณ์การเสี่ยงทายประเภทหนึ่ง .. เราลองมาดูกระบวนการทายไพ่กัน ครับ

1. ต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ อุปกรณ์ที่ผมใช้เป็นไพ่ออราเคิล .. เราจะเตรียมไพ่ดังนี้ ครับ

 1.1 ตรวจดูว่าไพ่มีครบทั้งสำรับ หรือไม่ .. ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยจะได้ตรวจดูกัน เพราะคิดเสมอว่ามันอยู่ในกล่อง คราวที่แล้วหยิบมาใช้มันก็ครบ ครั้งนี้หยิบออกมามันก็น่าจะครบ ..

 1.2 ทำให้ไพ่ที่เรียงติดกันจากการใช้ในครั้งก่อนที่ติดกันอยู่แยกออกจากกัน .. หรือไพ่ที่ไม่ได้ใช้มานานติดกันเป็นก้อนแยกออกจากกัน .. โดยทั่วๆไปมักจะใช้ไพ่วางกระจายข้างหน้าแล้วเอามือกวนๆ คนๆ ให้ไพ่กระจายและผสมกัน แบบที่เรียกกันว่าล้างไพ่ .. แต่ผมไม่ชอบวิธีล้างไพ่แบบนี้ .. เพราะมันจะทำให้ไพ่กลับหัวกลับหางผสมปนกันไปหมด .. ผมชอบที่จะให้ไพ่ตั้งหัวไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ไม่มีสลับกลับหัวกัน .. เลยใช้วิธีสับไพ่อย่างเดียวไม่เอามาละเลงแล้วคนล้างไพ่ .. แต่อาจสับไพ่ไปเรื่อยๆ สับนานหน่อย .. ครับ

 1.3 เรื่องความคิดเกี่ยวกับ พลังจิต หรือ สภาวะจิต ของคนที่มาหยิบไพ่เสี่ยงทายจะตกค้างอยู่ในไพ่ ต้องล้าง ต้องคนไพ่ เพื่อให้พลังจิตที่ตกค้างสลายออกไป .. อันนี้ผมไม่ได้ทำการล้างตรงนี้เลย ครับ .. เพราะ การล้างก็คือการชำระสิ่งที่ติดที่ค้างออกไปก็จริง ถ้าทำได้จริง มันก็จะล้างทั้งพลังดี และ พลังไม่ดีออกไปพร้อมกัน ครับ .. บางท่านอาจมีแนวความคิด วนซ้ายล้างพลังไม่ดี ห้ามวนขวา จะล้างพลังดีออกไป อะไรประมาณนี้ .. ตัวผมเอง ใช้ไพ่มามากกว่า 5 ปี .. ไม่เคยล้างไพ่แบบนี้ .. มีแต่สับไพ่อย่างเดียว .. ครับ

 1.4 ไพ่มิได้ห้ามไม่ให้คนอื่นหยิบ ไม่ได้ห้ามจับ .. ผมไม่เคยกังวลว่าไพ่โดนคนอื่นหยิบจับ จะทำให้พลังจากคนอื่นมาตกมาติดกับไพ่ที่ผมใช้ .. ตรงนี้ผมไม่เคยถือ .. ใครอยากหยิบก็เชิญ ใครอยากจับก็เชิญ .. ไม่เคยสงสัยว่าจะมีพลังแปลกปลอมมาแฝงในไพ่ที่ผมใช้ ..

 1.5 ผมถือว่าไพ่เป็น "เพื่อน" ไม่เคยเอาไพ่ไปวางไว้บนหิ้งรูปเคารพ แต่ก็ไม่เอาไพ่ไปวางบนพื้นห้อง เพราะ .. ผมคงไม่ให้เพื่อนไปนอนบนหิ้งพระ หรือ นอนอยู่กับพิ้น ให้เกียรติไพ่เหมือนให้เกียรติเพื่อน 

เรื่องตัวสำรับไพ่ ผมไม่เรื่องมาก .. อาจารย์บางท่านเรื่องเตรียมไพ่เป็นเรื่องใหญ่โต มีข้อแม้นมากมาย .. ครับ .. ผมขอให้หลังไพ่ไม่มีตำหนิ ไม่สามารถจำไพ่ได้ก็พอ ครับ

สรุปการเตรียมไพ่ .. เอาไพ่ออกมาจากกล่อง สับ ๆ ๆ ๆ ... สับไพ่หลายๆครั้ง จนรู้สึกว่า"ไพ่แตก" .. คือกระจาย และไม่ติดเป็นก้อน .. เป็นอันเสร็จพิธีเตรียมไพ่

2. เตรียมสภาวะจิต .. นี่เป็นเรื่องใหญ่ .. เป็นเรื่องสำคัญ .. เตรียมไพ่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ .. แต่เตรียมจิต .. ผมถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ..

บางท่านถือไพ่เป็นของวิเศษ .. แม่นไม่แม่นขึ้นอยู่กับไพ่ ..

แต่สำหรับผม .. สภาวะจิต ณ ขณะที่หยิบไพ่ สำคัญที่สุด .. แม่นไม่แม่น อยู่ที่สภาวะจิต ตรงนี้ .. 

สภาวะจิตที่เหมาะสมกับการหยิบเลือกไพ่เสี่ยงทาย ก็คือ สภาวะจิตที่เป็นกลางกับเรื่องที่ถาม คือ ไม่กังวลมากเกิน / ไม่อยากมากเกิน / ไม่กลัวมากเกิน .. "เอาให้อยากกำลังพอดี".. อยากกำลังพอดี มันเป็นยังไง .. ก็คือ ไม่มาก / ไม่น้อย ..

ตรงนี้เป็นหน้าที่ของหมอดู .. ที่จะต้องเตรียมให้เกิดสภาวะตรงนี้ ..ผมรู้สึกว่าเรื่องชักจะยาว .. ขอจบตอนนี้เพียงแค่นี้ .. ไปต่อการเตรียมสภาวะจิตกันในตอนหน้า ครับ .. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น