วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

34. การอ่าน "ไพ่ใบที่ 3" เป็น "คำตอบ" .. ตัวอย่างที่ 2

เมื่อตอนเย็น(18 เมษา 2557) ผมไปดูทาวน์เฮ้าส2 ชั้น 
เป็นบ้านเก่า แต่เขาเพิ่งทาสีใหม่
คิดว่าจะเช่าไว้สอนเสาร์-อาทิตย์

ถามไพ่ว่า .. "จะเช่าดีหรือไม่ดี"

เสี่ยงทาย ได้ไพ่ 3 ใบนี้ ..
คำถามนี้ เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ (ไม่ใช่ไพ่อ่านเล่าเรื่อง)
เพราะฉะนั้น .. ตำแหน่งความหมายไพ่ ที่ผมตกลงกับจิตใต้สำนึกของผม คือ ..
ใบที่ 1 ความคิด
ใบที่ 2 ใช้ขยายใบที่ 3
ใบที่ 3 คำตอบ

เมื่อใบที่ 3 เป็นใบคำตอบ ..

เวลาที่ผมเปิดไพ่ .. ผมจะเปิดใบที่ 3 ก่อนเสมอ ..
 

แล้วก็อ่านคำตอบจากใบที่ 3
.. เอามาเป็น “ความหมายหลักของคำตอบ” ..

คำถาม .. “จะเช่าดีหรือไม่ดี”
ผมตอบตัวเองในใจ ..
“คงไม่ดีแน่ .. รูปผู้หญิงเศร้า .. มีน้ำตา .. และเหมือนมีผีเกาะอยู่ข้างหลัง ..”
ได้คำตอบมาแล้วจากไพ่ใบที่ 3 ..
ว่า “ไม่ดี”

แล้วผมจึงเปิดไพ่ใบที่ 2

ไพ่บอกขยายว่า .. มีนักเรียนเยอะ ..

อ้าว .. ตรงนี้จะเห็นว่า ใบที่ 2 ให้ความหมายขัดแย้ง กับใบคำตอบหลักที่บอกว่า ไม่ดี ..
แต่ .. ผมจะไม่อ่านความหมายของใบขยาย มาหักล้างความหมายของใบคำตอบหลัก .. ครับ

เพราะฉะนั้นผมจึงอ่านรวมกันว่า ..
คำตอบคือ .. “ไม่ดี” ถึงแม้นจะมีนักเรียนมาเรียนเยอะ .. 
แต่ ตัวผมอาจจะต้องมีเรื่องไม่สบายอกสบายใจ จากคนรอบข้าง อาจเปรียบเป็นชาวบ้านที่อยู่รอบๆบ้าน .. หรือ ..
หรือ .. ในบ้านอาจมีสิ่งที่เรามองไม่เห็น เช่นผี หรือ เจ้าที่ ..
หรือ .. อาจมีสภาวะในบ้านที่เมื่อเราเข้าไปอยู่แล้วกดดันเรา ทำให้เราอึดอัดไม่สบายใจ .. ก็ได้

ใบแรก หรือใบที่ 1 .. ผมไม่ค่อยสนใจอ่านความหมายนัก .. เพราะเป็นการเสี่ยงทายของผมเอง .. 
ก็เป็นไพ่แทนความคิดของผมเอง กับคำถามที่ผมถาม ..

สรุป ..
อ่านไพ่แบบ ถาม-ตอบ ..
เปิดไพ่ใบที่ 3 “ตอบเป็นความหมายหลัก” .. 
แล้วจึงเปิดใบที่ 2 อ่าน “เป็นคำขยาย” ..
แต่จะไม่อ่านใบที่ 2 มาหักล้างความหมายของใบคำตอบ(ใบที่ 3)

หมายเหตุ ..
จะเห็นว่าผมเปิดไพ่ออกมาอ่านทีละใบ .. 
เพราะการเปิดมาทั้งหมดทั้ง 3 ใบ .. จะทำให้มือใหม่ “งง” .. ลายตา .. อ่านไพ่ไม่ได้ .. ครับ


และ .. ทำไม
ใบที่ 1 จึงเป็น ความคิด
ใบที่ 2 ใช้ขยายใบที่ 3
ใบที่ 3 จึงเป็น คำตอบ

แล้วผมจะมาเล่าต่อ .. ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น