วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

32. ตัวอย่าง การอ่าน "ไพ่ใบที่ 3" เป็น "คำตอบ"

ถามว่า .. " ใน 2-3 วันนี้จะได้รับข่าวของคนที่หายไปหรือไม่" ..

เสี่ยงทาย .. ได้ไพ่ 3 ใบนี้ ครับ ..

คำตอบที่ทาย .. "จะได้รับข่าว ของคนที่หายไป .. ครับ"

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ..
ทายไปเมื่อวันที่ 27 .. บ่ายวันนี้ (28 เมษา) .. 
เพื่อนโทรมาแจ้งว่า "ได้รับข่าวแล้ว .. แต่รายละเอียดยังไม่ชัดเจน ..”

วิธีที่ผมทาย ..

ใบแรก เป็นความคิด
ใบที่ 2 ใช้ขยายใบที่ 3
ใบที่ 3 เป็นคำตอบ
ตามแผนผังครับ

ตอนที่ผมทาย ผมมักจะ เปิดใบที่ 3 ก่อน .. เพราะเป็นใบคำตอบ


ใบที่ 3 ตอบคำถามชัดเจนว่า “จะได้รับข่าว”

แล้วผมจึง เปิดใบที่ 2 เอาความหมายมาขยาย

ขยายความว่า “แต่อาจจะยังไม่ได้กลับมา” .. อ่านอย่างนี้เพราะ "เห็นเงินแล้ว แต่ยังคว้าเงินไม่ได้"

แล้วผมจึง เปิดใบที่ 1 ซึ่งเป็นใบความคิด ..


เราลองมาเปรียบเทียบ ระหว่าง “ความคิด”(ใบที่ 1) กับ “ความจริง”(ใบที่ 3)

จะเห็นว่า .. ในความคิด "เขายังมือแปดด้าน ยังไม่เห็นหนทางที่จะได้รับข่าว"
ตรงนี้ ความคิด กับ คำทายตรงกันข้ามกันชัดเจน ..

และ ...
ถ้าหากว่า เราเปิดไพ่ทั้ง 3 ใบพร้อมกัน .. และไม่มีแผนผังตำแหน่งการทาย

จะเห็นว่า .. เราจะ “งง”มาก .. ว่า “จะออกคำทายว่าอะไรดี” .. 
เพราะไพ่ทั้ง 3 ใบ มีทั้งความหมายว่า “ได้รับข่าว” และ “ไม่ได้รับข่าว”

สรุป ..
การอ่านไพ่ “ถาม-ตอบ”
เปิดไพ่ 3 ใบ และอ่านความหมายแต่ละใบดังนี้ ..

ใบแรก เป็นความคิด
ใบที่ 2 ใช้ขยายใบที่ 3
ใบที่ 3 เป็นคำตอบ
ตามแผนผังครับ

และ .. ทำไมต้องอ่าน "ใบที่ 3 เป็นคำตอบ" .. แล้วผมจะมาเล่าต่อ .. ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. อ้าวแล้วจะอ่านตรงไหนต่อคับกำลังอ่านและศึกษา

    ตอบลบ
  2. รบกวนถามการวางไพ่วางได้กี่แบบคะและการทำนายแค่ละคำถามจับไพ่ครั้งละ3/1คำถามใช่มั้ยคะ(กำลังศึกษาคะ)

    ตอบลบ