วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

30. แนวคิดหลัก 4 ข้อ ที่ผมใช้ในการทายไพ่


แนวคิดแรก .. “จิตใต้สำนึกสะท้อนผ่านไพ่” ..
เมื่อจิตใต้สำนึกสะท้อนผ่านไพ่ ..
ผมจึงออกแบบกระบวนการ
เตรียมจิต / กระทบจิต / เสี่ยงทาย
เพื่อให้ผลของการเสี่ยงทายมีความแม่นยำมากขึ้น ..


แนวคิดที่ 2 .. “จิตใต้สำนึกจูงไพ่”
.. ไพ่ถูกควบคุมโดยแรงกระเพื่อมในจิตใต้สำนึก ..
เมื่อจิตจูงไพ่ .. จึงต้องมีการผ่อนคลายจิตก่อนที่จะเสี่ยงทาย 

.. และผ่อนคลายจิตในระหว่างการเสี่ยงทาย


แนวคิดที่ 3 .. "ผมเปิดไพ่ 3 ใบ .. อ่าน 2 แบบ" .. คือ

แบบแรก อ่าน 3 ใบรวม อ่านเป็นไพ่เล่าเรื่อง

อ่านความหมายรวมทั้ง 3 ใบ เมื่อต้องการรู้เรื่อง หรือสภาวะความเป็นไปในปัจจุบัน .. และช่วยผ่อนคลายจิตที่จูงไพ่ หรือจิตที่บังคับไพ่ให้ลดน้อยลง ..

และ แบบที่ 2 อ่าน 3ใบ ถาม-ตอบ (ไพ่ความคิด – ไพ่ขยาย – ไพ่ความจริง)

อ่านใบที่ 3 เป็นคำตอบ เมื่อถามคำถามแบบที่ต้องการคำตอบ .. 
เมื่อจะตอบคำถาม (ออกคำทาย) ..
ผมอยากให้ เปิดไพ่ใบที่ 3 ตอบคำถามก่อน โดยยังไม่ต้องเปิดใบที่ 2 และใบที่ 1 .. 
เพราะ .. เมื่อเราตกลงกับจิตว่าใบที่ 3 เป็นคำตอบ .. ก็ขอให้พยายามตอบคำถามให้ได้จากใบที่ 3 นี่ ครับ 
การที่เราเปิดไพ่ใบที่ 2 และ 1 ดูพร้อมใบที่ 3 .. จะทำให้เราสับสนในคำตอบได้ง่าย ครับ

แนวคิดที่ 4 .. "ไพ่อยู่ติดกัน ทำหน้าที่ขยายความให้ใบที่อยู่ข้างกัน" ..

เราใช้ไพ่ที่อยู่ติดกันเอามาอ่านขยายความหมาย คือเอามาอ่านเพิ่มเติมขยายเรื่อง .. แต่ไม่ใช่เอามาอ่านแทน ครับ ..

สรุป .. มีแค่ หลักใหญ่ 4 ข้อนี้เท่านั้นครับ ซึ่งเป็นแกนหลักที่ผมใช้อ่านไพ่ ..
แล้วเราจะมีตัวอย่าง เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น ครับ ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น