วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

37. "ใบที่ 3 คือคำตอบ" .. ตัวอย่างที่ 3 "ไปต่อ หรือ หยุดดี"



คำถามคือ ..
"เรื่องที่ผมคิดอยู่นี้"
"ผมควรจะไปต่อ .. หรือ .. ควรจะหยุดดี"

ตามกระบวนการที่เราเคยพูดกันไว้ ครับ

ขั้นตอนแรก “เตรียมจิต”
ผมสับไพ่ไปเรื่อย .. และหายใจเข้าลึกๆ สัก 3-4 ครั้ง 
แล้วเอาไพ่วางไว้ข้างหน้า เอามือสัมผัสไพ่ .. และอธิษฐานในใจครับ ..

ตรงนี้ก็เพื่อเป็นการ “เตรียมจิต” .. ให้พร้อมสำหรับการเสี่ยงทาย .. 
เมื่ออธิษฐานเสร็จ ผมตัดไพ่ 1 ครั้ง และ คลี่ไพ่ .. 

ตอนนี้ “จิตเกือบพร้อม” แล้ว ครับ ..

“เกือบพร้อม” .. ก็แสดงว่า “ยังไม่พร้อม” ..

ผมเตรียมจิตต่อ ..
ผมหายใจเข้าลึกๆ .. และนึกถึงเรื่องที่ผมจะเสี่ยงทาย ถามกับไพ่(เพื่อนผม) .. และหยิบไพ่ออกมา 3 ใบ (ทีละใบ) แล้วเรียงไว้ข้างหน้า ..

ไพ่ 3 ใบนี้ยังไม่ใช่คำตอบ ..
เพราะตอนหยิบไพ่ ผมเพียงแค่นึกถึงเรื่องที่ถาม .. 
เหตุที่หยิบไพ่ 3 ใบนี้ เพราะผมต้องการ เตรียมจิตอีกครั้ง .. 
เพื่อให้สิ่งที่กระเพื่อมในจิตใต้สำนึกได้ผ่อนคลาย ครับ .. (ไม่ใช้ทาย)

“ตอนนี้จิตพร้อมแล้ว ครับ”

เมื่อจิตพร้อม .. ขั้นตอนต่อไป ก็คือ “กระทบจิต และ เสิ่ยงทาย” ..

ผม “กระทบจิต” ด้วยการ 
“ถามคำถามกับตัวเอง” (เป็นการถามลงไปในจิตใต้สำนึก)

"ผมควรจะไปต่อ .. หรือ .. ควรจะหยุดดี"
ผมพูดกับตัวเอง และหยิบไพ่ออกมา 1 ใบ
พูดกับตัวเอง(ครั้งที่ 2) และหยิบไพ่ออกมาอีกใบ
และพูดกับตัวเองอีกเป็นครั้งที่ 3 .. หยิบไพ่ออกมาอีก 1 ใบ
ได้ไพ่มาอีก 3 ใบ ..

ตอนนี้ผมเอาไพ่มาเรียงกันอีก 3 ใบในแถวที่ 2 (ตามภาพ)

ไพ่ 3 ใบแถวบน ผมหยิบผ่อนคลายตัวเองเราจะไม่ใช้ทาย

ไพ่ 3 ใบแถวล่าง เป็นไพ่ที่ผม “กระทบจิต และหยิบออกมา”
ผมจะใช้ไพ่ 3 ใบนี้ เป็นผลการเสี่ยงทาย ตามสูตร คือ ..

ผมเน้นอ่านใบที่ 3 เป็นคำตอบหลัก


ผมจะเปิดใบที่ 3 ก่อน .. เพราะคือใบคำตอบ

ใบคำตอบก็คือ ใบที่ 3 ในแถวล่าง ..
ใบนี้ ครับ จะเป็นใบ “คำตอบหลัก” ..

คำถามคือ .."ผมควรจะไปต่อ .. หรือ .. ควรจะหยุดดี"
จากภาพ เป็น “คนยืนนิ่งอยู่กับที่ มีคนอีกคนขี่อยู่บนไหล่ กำลังเก็บผลไม้” ..
ผมตอบตัวเองว่า .. “ควรจะหยุด” (เอาความหมายที่ประธานในภาพ “คนกำลังขี่คอกัน” มาตอบ) .. ครับ เป็นคำตอบหลัก ..

และอีกมุมที่ผมมองก็คือ .. “การไปต่อ ก็คือการเดิน การเคลื่อนที่” เหมือนกับเด็ก 2 คนที่กำลังเดินอยู่ไกลๆ .. ถ้าหยิบเด็ก 2 คนมาทาย ก็จะแปลว่า “ไปต่อ” แต่ผมมอง ประธานของไพ่ หยุดยืนนิ่ง จึงแปลว่า “ไม่ไปต่อ”
และผมอ่านภาพ ตอบขยายความ ต่อว่า “เราควรหยุด” และ “สร้างโอกาสให้กับคนอื่นเขาบ้าง” (เอาความหมายที่เป็นฐานให้คนอื่นขี่คอมาตอบ ..)
หรืออ่านขยายบอกว่า “เราควรหยุด” และ “เป็นช่วงเวลาที่คนอื่นจะช่วยให้ผมได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้บ้างแล้ว” (เอาความหมายคนที่กำลังเก็บผลไม้ และขี่อยู่บนไหล่ มาตอบ)
ที่ไกลๆมีนักเรียนเดินผ่านมาและมีคนหันมามอง .. ผมบอกกับตัวเองว่า “เรื่องที่ทำ .. กำลังมีคนเฝ้ามอง .. ให้ระวัง”

เอาใบที่ 2 แถวล่างมาขยายคำตอบอีกที


เป็นรูปคนกำลังหมุนพวงมาลัยเรือ .. ภาพขยาย มีความหมายว่า “ให้ไปต่อ” 
เป็นความหมายที่ขัดแย้งกับไพ่คำตอบหลัก .. 
ตามกฎของเราที่จะไม่อ่านความหมายไพ่ขยายมาหักล้างไพ่คำตอบ .. 
ตรงนี้ผมมองคนขับเรือ เหมือนเป็นคนที่เป็นฐานให้อีกคนขี่คอ .. 
เพราะคนขับเรือก็ต้องพาคนอื่นไปส่ง หรือ ข้ามฟากไป ไม่ได้ขับเพื่อส่งตัวเอง .. 
ไพ่ใบขยายมาเน้นการสร้างโอกาสให้กับคนอื่น ..

ผมถามไพ่ต่อว่า .. “ทำไมไพ่ถึงแนะนำให้ หยุด”
กระทบจิตตัวผมเอง ด้วยการพูดกับตัวเอง และหยิบไพ่ออกมาอีก 3 ใบ ..
ผมเปิดใบที่ 3 เลย .. เพราะเป็นใบคำตอบ .. ได้ไพ่ใบนี้ ครับ
 

ผมถามไพ่ต่อว่า .. “ทำไมไพ่ถึงแนะนำให้ หยุด”
ไพ่บอกว่า .. “มีแล้วก็ต้องแบ่งปัน” .. ครับ

สรุป .. คำทาย
“ควรหยุด” และ “สร้างโอกาสให้กับคนอื่นเขาบ้าง”
“เป็นช่วงเวลาที่คนอื่นจะช่วยให้ผมได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้บ้างแล้ว”
“เรื่องที่ทำ .. กำลังมีคนเฝ้ามอง .. ให้ระวัง”
และ “มีแล้วก็ต้องแบ่งปัน” .. ครับ


หมายเหตุ .. การเสี่ยงทายไพ่ ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการตัดสินใจ .. ผลของการเสี่ยงทาย .. “เป็นแค่ข้อมูลหนึ่ง ที่เอามาประกอบการตัดสินใจ” “ไม่ใช่จะชี้ขาดว่าจะต้องทำ หรือจะต้องเป็นไปตามผลการเสี่ยงทายเสมอไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น