วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

17. ขั้นตอนก่อนการเสี่ยงทายไพ่ .. แบบที่ผมใช้ ..



ก่อนการเสี่ยงทายไพ่ มีขั้นตอน 2 ขั้นตอนที่ควรกระทำ .. ก่อนที่จะหยิบไพ่

ขั้นตอนแรก .. ความพร้อมของจิต

ขั้นตอนที่ 2 .. การกระทบจิต

เมื่อจิตพร้อม .. เราจึงจะกระทบจิต .. แล้วจึงหยิบไพ่ เพื่อเสี่ยงทาย ..


จิตพร้อม .. หมายถึง การทำจิตให้สงบนิ่ง พยายามสลัดทิ้งสิ่งที่กำลังรบกวนจิตใจออกไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ .. เมื่อจิตสงบจากสิ่งที่กวนใจแล้ว .. (สงบเท่าที่ทำได้ ณ ขณะนั้น)

กระทบจิต .. หมายถึง การกระตุ้นจิตใต้สำนึกให้ทำงาน .. เพื่อเอาคำตอบที่ต้องการออกมาจากจิตใต้สำนึก .. โดยการ "พูดกับตัวเอง .. ก่อนที่จะหยิบไพ่" ..


เช่น .. ถ้าเราถามไพ่ด้วยตัวเอง ..

 จิตพร้อม .. ก็หายใจลึกๆ หลับตารวบรวมสมาธิซะบ้าง .. ก่อนที่จะหยิบไพ่ .. ตรงนี้เรียก "จิตพร้อม" ..
กระทบจิต .. เมื่อจิตพร้อมแล้ว .. ก็ถามคำถามกับตัวเอง .. อาจจะถามในใจ หรือ ถามออกมาดังๆก็ยิ่งดี .. ตรงนี้เรียก "กระทบจิต"

เมื่อพูดจบ แล้วจึงหยิบไพ่ เพื่อเสี่ยงทาย ..


ถ้าเราทายไพ่ให้กับคนอื่น ..
 จิตพร้อม .. ก็เป็นกระบวนการที่เราเตรียมพร้อมเขา .. เช่นสั่งสับไพ่ / เอามือวางบนไพ่ / นึกถึงสิ่งที่คุณเคารพ .. ฯลฯ ตรงนี้จะทำให้ผู้ที่มาถามมีจิตที่ค่อยๆสงบนิ่งลง .. หรือบอก พูดจูงไห้จิตสงบลงด้วยวิธีอื่นก็ได้ ..
กระทบจิต .. เมื่อจิตพร้อมแล้ว .. เราก็โยนคำถามกลับไปให้เขาพูดบอกออกมาเอง .. ตรงนี้ ผมมักจะให้เขาพูดออกมาดังๆ เพื่อเป็นการกระทบจิตของเขา และ "ผมจะได้จับคีย์เวิร์ดจากคำถามที่เขาพูดด้วย ..

เมื่อพูดจบ แล้วผมจึงสั่งให้เขาหยิบไพ่ เพื่อเสี่ยงทาย ..


 แบบฝึกหัด ..
ให้ลองเลือกไพ่ .. โดยทำจิตตัวเองให้พร้อม .. เมื่อจิตพร้อม .. ก็พูดกับตัวเองว่า "ไพ่เลขคู่" (ตรงนี้คือกระทบจิต) .. แล้วหยิบไพ่ .. ผลที่ผมต้องการคือ จะต้องหยิบได้ไพ่ที่มีหมายเลขตัวท้ายเป็นเลขคู่ ..


แล้วให้สังเกต จิตของตัวเอง ณ ขณะที่ก่อนหยิบไพ่ ว่ามีความสงบ นิ่ง มากน้อย .. เทียบกับผลของไพ่ที่หยิบออกมา

หรือบางครั้งก่อนหยิบไพ่ หากมีเรื่องอะไรแวปเข้ามาโดยที่เราไม่ได้คาดคิด .. จะพบว่า หน้าไพ่ก็จะเบี่ยงเบนไปจากความตั้งใจของเรา ไปเล่าเรื่องที่แวปเข้ามาในจิตแทน ..

การฝึกแบบนี้ จะทำให้เราคุ้นเคยกับไพ่ .. และคุ้นเคยกับการเตรียมจิตก่อนการหยิบไพ่ ..

หากคุณได้ทำขั้นตอน เตรียมจิต - กระทบจิต - แล้วจึงหยิบไพ่เสี่ยงทาย .. ผมอยากจะบอกว่า ปัญหาเรื่องหน้าไพ่ไม่เข้าเรื่องที่ถามจะลดน้อยลง .. ครับ


สุดท้าย .. การเสี่ยงทายไพ่ .. ผลของการเสี่ยงทาย ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของปัญหาที่เราต้องการแก้ไข .. แต่ผลการเสี่ยงทายไพ่ จะเป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่ง ที่จะช่วยเราแก้ปัญหา ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น