วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

12. เสี่ยงเซียมซีก็เป็น .. กระบวนการ ..


กระบวนการ .. เสี่ยงเซียมซี ..

เมื่อคุณต้องการเสี่ยงเซียมซี .. คุณก็ต้องไปที่ศาลเจ้า หรือ วิหารในวัด .. กระบวนการจะเริ่มต้นตั้งแต่คุณเข้าไปในประตูของศาลเจ้า หรือประตูวิหาร เลยครับ

เรามาดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง .. เมื่อผมจะเสี่ยงเซียมซี
1.            เมื่อผมเข้าประตูศาลเจ้า .. สิ่งที่ผมสัมผัส คือ บรรยากาศของความศรัทธาและความเชื่อ .. ตรงนี้จะมีผลโดยตรงกับจิตใต้สำนึกของผม และ บรรยากาศจะไปกระตุ้นให้ผมเชื่อมั่นในการถามด้วยเซียมซีมากขึ้น .. เป็นการเตรียมความพร้อมของจิตใต้สำนึก ก่อนการเสี่ยงทาย
2.            ผมเข้าไปกราบรูปเคารพภายในศาลเจ้า .. ขณะที่กราบ ก็ต้องกราบด้วยจิตใจเคารพ ศรัทธา .. คือกราบด้วยใจ ไม่ได้กราบด้วยท่าทาง .. เป็นการเตรียมจิต ครั้งที่ 2 แล้วครับ
3.            จุดธูป / จุดเทียน .. แล้วกราบอีกครั้ง (กราบด้วยกาย และ จิต) เป็นการเตรียมจิต ก่อนเสี่ยงทาย ครั้งที่ 3
4.            นั่งคุกเข่าไหว้ .. และรวบรวมสมาธิ อธิฐาน และ ตั้งคำถาม .. เอาจิตที่ถูกเตรียมไว้แล้วมาใช้งาน
5.            หยิบกระบอกติ้วมาเขย่า .. ระหว่างที่เขย่า .. ก็ทำจิตให้สงบ และถามคำถามในใจตลอดเวลาที่เขย่าติ้ว .. การถามคำถามตลอดเวลาที่เขย่าติ้ว เหมือนผมกำลังถามกับเจ้าพ่อประจำศาล แต่ .. เป็นการส่งคำถามเข้าไปกระทบจิตใต้สำนึกของผมเองด้วย
6.            ติ้วหลุดลอยออกจากกระบอก ตกลงพิ้น .. หยุดเขย่า / ดูเลขบนติ้ว / เดินไปเอาใบเซียมซีตามหมายเลขที่เสี่ยงทายได้ .. ตรงนี้ได้ผลของการเสี่ยงทายออกมาแล้ว .. ครับ
ในความคิดของคนทั่วไป .. ไม้ติ้วถูกเจ้าพ่อดึงออกมา เป็นคำทายจากเจ้าพ่อ ..

แต่ในความคิดของผม ยังสับสนอยู่ ว่า จิตใต้สำนึกของผมมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ ???

กลับไปที่กระบวนการเสี่ยงเซียมซีของผม .. ผมจะขอสรุปดังนี้ ครับ
§  เตรียมจิต ขั้นตอนเตรียมความพร้อมของจิตหลายครั้งมาก .. ทำให้ก่อนเสี่ยงทาย .. จิตจะมีความพร้อมมาก ..
§  อธิฐาน และ ตั้งคำถาม ทำด้วยสภาวะจิตที่มุ่งมั่น (จากจิตที่ถูกเตรียมให้พร้อมก่อนหน้านี้)
§  เสี่ยงเซียมซี การเขย่าติ้ว เป็นพฤติกรรมที่ทำขณะที่จิตเป็นภวังค์ ผสมกับการตั้งคำถาม ณ ขณะที่จิตเป็นภวังค์
§  ได้ผลการเสี่ยง เป็น เลขที่ของใบเซียมซี ..
ผมได้แผนผังดังนี้ ครับ
สรุปว่า .. การเสี่ยงเซียมซีก็เป็นกระบวนการ .. และการเสี่ยงทายทุกอย่างถ้าเราค่อยๆแยกออกดู จะพบว่าเป็นกระบวนการทั้งหมด .. กระบวนการจะเป็นประมาณนี้
§  ต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ / เตรียมสภาวะจิต .. 
§  อธิฐาน+ตั้งคำถาม
§  เสี่ยงอุปกรณ์
§  เอาผลการเสี่ยงมาทาย
เพราะฉะนั้น .. เวลาทายไพ่ .. ก็เป็นกระบวนการ .. ไม่ใช่ว่า เจอหน้าผมก็ขอหยิบไพ่กันตรงนั้นเดี๋ยวนั้น .. แล้วก็ทายกันเลย ..มันต้องมีการเตรียมความพร้อมของจิต ก่อนที่จะหยิบไพ่ .. ส่วนจะเตรียมกันอย่างไร เราค่อยมาคุยกันต่อ ครับ

อ่อ .. ผมลืมไป โยนหินถามทาง กับ เสี่ยงเซียมซีแตกต่างกันนิดหน่อย .. ตรงที่ โยนหิน (หรือโยนหัว-ก้อย) มีการตั้งเงื่อนไขผลการทายว่าถ้า ออกหัว หรือ ออกก้อย .. เราจะเลือกทำอะไร .. แต่ เสี่ยงเซียมซีเราไม่ต้องตั้งเงื่อนไข มีคำทายสำเร็จรูปไว้แล้ว .. ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น