วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

38. คุยกับไพ่ .. คุยกับเพื่อน .. แค่ปรึกษากัน ..


วันนี้มีคนมาถาม "ขออนุญาต" ทำบางอย่างที่สำคัญ 
ผมเลยเอาเรื่องนี้มาปรึกษากับไพ่(ไพ่คือเพื่อน) ..
ตามกระบวนการเดิม ครับ


ผมเริ่มเตรียมจิต ด้วยการ
1. ด้วยการ เตรียมไพ่ .. สับไพ่ไปเรื่อยๆ ..
แล้วเอาไพ่วางไว้ข้างหน้า
เอามือซ้ายวางบนไพ่เอามือขวาทับมือซ้าย และทำจิตให้มีสมาธิ .. หายใจเข้าลึกๆ 2-3 ครั้ง .. และพยายามทำใจให้ว่างๆ ..

พอรู้สึกว่าตัวเองสงบจิตใจพอได้แล้วก็ตัดไพ่ 1 ครั้ง .. และคลี่ไพ่ออกไป ..


2. ผมหยิบไพ่ 3 ใบ โดยขอให้ ไพ่เล่าเรื่องที่กำลังเกิดขึ้น .. (ยังเป็นการเตรียมจิตอยู่ .. เป็นการลดแรงกระเพื่อมในจิตใต้สำนึก)
ได้ไพ่ 3 ใบนี้ ครับ .. อ่านเป็นไพ่เล่าเรื่อง (คือ อ่าน 3 ใบรวมกัน)

ผมอ่านว่า (ไพ่เล่าเรื่องสะท้อนสิ่งที่ผมคิด)
“กำลังชั่งใจ ระหว่าง ไม่อนุญาต กับ อนุญาต (ใบคู่รักอาจจะแปลว่าร่วมหุ้นกันทำ ..ก็ได้)”

3. ผมขอให้ไพ่เล่าว่า “ไพ่คิดยังไง กับเรื่องนี้”
ผมหยิบไพ่อีก 3 ใบ .. ได้ไพ่ 3 ใบนี้ ..

ไพ่บอกว่า “ให้หยุดเรื่องนี้ไว้ก่อน (ล็อคล้อ) / ถ้าจะทำก็ต้องร่วมกันทำ (ขี่คอเก็บผลไม้) และ ตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน (หมอตรวจคนไข้เด็ก)”

การหยิบไพ่ ทั้ง 2 ชุด เป็นการผ่อนคลายตัวผมเอง .. ก่อนถามคำถามที่ผมต้องการคำตอบ ..

ตอนนี้ จิตพร้อมแล้ว
ผมกระทบจิตด้วยการพูดคำถามกับตัวเอง .. และหยิบไพ่เสี่ยงทาย ..
ผมถามไพ่(ถามเพื่อนที่เป็นไพ่) ว่า ..
“ถ้าไพ่เป็นผม จะ อนุญาต ให้ทำ หรือ ไม่” ..
ผมพูดคำถามกับตัวเอง .. และหยิบไพ่ใบที่ 1
ผมพูดกับตัวเองครั้งที่ 2 .. และหยิบไพ่ใบที่ 2
ผมพูดกับตัวเองครั้งที่ 3 .. และหยิบไพ่ใบที่ 3
ได้ไพ่ 3 ใบ .. 

ตามสูตรที่ผมอ่าน
 

และเปิดใบที่ 3 ก่อน เพราะเป็นไพ่คำตอบ

ได้ไพ่ใบนี้ ครับ

ขยายให้ชัดขึ้น

คำถาม “ถ้าไพ่เป็นผม จะ อนุญาต ให้ทำ หรือ ไม่” ..
ผมอ่านว่า .. “ถ้าไพ่เป็นผม ก็คงยอมแบกเขาไว้ หรือ ยอมให้เขามาขี่อยู่บนหลัง”
หรือถ้ามองจากมุมเด็กที่อยู่บนหลัง “ยอมขึ้นไปขี่อยู่บนหลังเด็กผู้ชาย”
เมื่อ “ยอม” ก็น่าจะแปลว่า “อนุญาต”

ตรงนี้มีแต่ ครับ ..
แต่ไพ่เป็นสภาวะ คน 2 คนอยู่ร่วมกัน .. การถามเรื่องงาน .. 
ถ้าเป็นไพ่ลักษณะที่เป็นคน 2 คนแบบนี้ มักจะหมายถึง “การร่วมมือ หรือร่วมหุ้นกันทำ”


ผมเปิดไพ่ใบที่ 2 .. เพื่อเอามาขยาย ใบที่ 3
ได้ไพ่ใบนี้ ครับ

ไพ่ใบที่ 2 ที่เอามาขยาย .. ก็ยังเป็นไพ่ คน 2 คน อยู่บนรถคันเดียวกัน ที่เหมือนรถกำลังวิ่งอยู่ ..
เป็นความหมายขยายว่า “ต้องร่วมมือกันทำ”

สรุป ..
1. คำถาม “ถ้าไพ่เป็นผม จะ อนุญาต ให้ทำ หรือ ไม่” ..
ไพ่ตอบมาว่า “ถ้าไพ่เป็นผม ก็คง .. อนุญาต .. แต่เป็นการร่วมมือกันทำ”
.. นั่นเป็นความเห็นของไพ่ (เป็นความเห็นของเพื่อนที่เป็นไพ่) .. ถ้าเขาเป็นผม .. เขาจะทำแบบนั้น .. 
(แต่ ..ผมไม่ชอบ ร่วมหุ้น ทำงานร่วมกับคนอื่น ..)


2. ความคิดเห็น “ไพ่คิดยังไง กับเรื่องนี้”
ไพ่บอกว่า “ให้หยุดเรื่องนี้ไว้ก่อน / ถ้าจะทำก็ต้องร่วมกันทำ และ ตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน”

มาถึงตรงนี้ .. ก็คงเป็นผมเองที่จะต้องตัดสินใจเอง .. ว่าผมจะทำอย่างไร ... จะตัดสินใจอย่างไร ..
ตรงนี้ .. ไม่มีคำตอบจากไพ่ว่าให้ผมทำอย่างไร .. มีแค่มุมมองว่า “ถ้าไพ่เป็นผม .. ไพ่จะทำอย่างไร ..” 

อ่อ .. มีมุมที่น่าสนใจจากไพ่ ..
ไพ่ ..เด็กที่ขี่บนหลัง .. เด็กที่ยืนแบกเด็กอีกคนไว้
และไพ่ .. คนที่เป็นผู้โดยสาร .. คนที่เป็นคนขับรถ


มุมนี้น่าสนใจเพราะ .. เป็นมุมที่มีความหมายร่วมกัน คือ ..
มีคนต้องทำงานหนัก และ คนที่ทำงานน้อย (อยู่บนหลังหรือเป็นผู้โดยสาร)

และ มุมมองอีกมุมที่ผมได้มาคือ “ไพ่คิดยังไง กับเรื่องนี้”

หมายเหตุ .. การเสี่ยงทายไพ่ ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการตัดสินใจ .. ผลของการเสี่ยงทาย .. “เป็นแค่ข้อมูลหนึ่ง ที่เอามาประกอบการตัดสินใจ” “ไม่ใช่จะชี้ขาดว่าจะต้องทำตาม หรือจะต้องเป็นไป ตามผลการเสี่ยงทายเสมอไป”


หมายเหตุที่ 2 ..
ระหว่างที่หยิบไพ่ใบที่ 3 ที่เป็นไพ่คำตอบ มีไพ่หลุดตกลงและหงายออกมา .. เป็นไพ่ใบนี้ ครับ

สรุปสำหรับตัวผม ..
ไพ่หรือเพื่อน .. ให้มุมมองที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ .. 
ทำให้ผมมองปัญหาได้รอบด้านมากขึ้น .. 
และเตือนบางอย่างให้กับผม .. ก่อนผมจะตัดสินใจจริง .. ครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณ อ.สมบูรณ์สุข สำหรับ การเล่าเรื่อง และ การถามตอบผ่านไพ่ครับ
    ได้อ่านตามทุกถ้อยคำ ทุกตัวอักษร และ ดูภาพประกอบ และทำความเข้าใจตามไพ่ของ อาจารย์ได้ประโยชน์มากๆ ครับ

    ตอบลบ